0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Chó mang thai bao lâu thì đẻ? Những điều cần lưu ý trong quá trình mang thai ở chó

Thu Hải 3 năm trước 1485 lượt xem

Nuôi chó rất thú vị. Nếu bạn chưa quen với việc chăn nuôi hoặc bạn đang háo hức chờ đợi sự ra đời của một chú chó con dành riêng từ lứa của người chăn nuôi , thì sự chờ đợi có thể là vĩnh cửu. May mắn cho chúng ta (và cho cả con chó), thời gian mang thai ở chó ngắn hơn nhiều so với thời gian mang thai ở người. Nhưng chính xác thì quá trình mang thai của chó kéo dài bao lâu?

1. Chu kỳ sinh sản ở chó

Để trả lời câu hỏi “chó mang thai bao lâu thì mang thai”, trước tiên bạn cần hiểu về chu kỳ sinh sản của chó. Những con chó cái nguyên vẹn sẽ động dục khoảng sáu tháng một lần, mặc dù điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào con chó và giống chó. Chu kỳ nhiệt kéo dài từ 18 đến 21 ngày và được chia thành bốn giai đoạn rõ rệt. Các nhà lai tạo sử dụng các giai đoạn này để xác định thời điểm tốt nhất để phối giống chó của họ .

chu kì sinh sản của chó

Động dục kéo dài khoảng 9 ngày và là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ sinh sản. Đây là khi con cái bắt đầu thu hút con đực, mặc dù chúng sẽ từ chối những tiến bộ của mình cho đến giai đoạn hai. Các dấu hiệu của động dục là:

Động dục kéo dài từ 3 đến 4 ngày đến 7 đến 11 ngày. Đây là lúc chó cái tiếp nhận con đực. Nhiều nhà chăn nuôi yêu cầu bác sĩ thú y xét nghiệm âm đạo và xét nghiệm máu trong thời kỳ động dục và động dục để đảm bảo rằng họ phối giống chó vào thời điểm tối ưu. Các dấu hiệu của động dục là:

Động dục là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ. Nó thường xảy ra vào khoảng ngày 14.Trong thời gian động dục, dịch tiết của chó cái trở nên đỏ hơn và giảm dần, âm hộ trở lại bình thường và nó sẽ không cho phép giao phối nữa. Hết nóng khi hết các dấu hiệu sưng tấy và tiết dịch. Khoảng thời gian giữa chu kỳ nhiệt này và chu kỳ tiếp theo được gọi là thời kỳ mê và thường kéo dài khoảng sáu tháng.

Hiểu được chu kỳ nhiệt đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định độ dài của thai kỳ. Người chăn nuôi có thể tính toán ngày thụ thai bằng cách theo dõi chu kỳ nhiệt và thời kỳ sinh sản của chó cái, điều này giúp bác sĩ thú y dễ dàng kiểm tra chính xác việc mang thai.

2. Làm thế nào để biết một con chó đang mang thai?

cách nhận biết chó mang thai

Con người đã phát triển các phương pháp thử thai tức thời giúp dễ dàng xác định xem chúng ta có thai hay không. Nó không phải là đơn giản đối với những con chó của chúng tôi. Rất có thể bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ thú y để biết liệu con chó của bạn có đang mang thai hay không. Nếu có thể, hãy nói với bác sĩ thú y chính xác thời điểm chó được phối giống hoặc ước tính tốt nhất của bạn về khung thời gian, vì tất cả các phương pháp thử thai cho chó đều nhạy cảm về thời gian.

Có bốn phương pháp mà bác sĩ thú y có thể sử dụng để xác định xem một con chó có mang thai hay không :

  1. Kiểm tra hormone
  2. Sờ nắn
  3. tia X
  4. Siêu âm

Kiểm tra hormone

Bác sĩ thú y có thể kiểm tra hormone relaxin để xác định xem chó cái có mang thai hay không. Relaxin chỉ được giải phóng từ mô nhau thai khi mang thai, điều này làm cho nó trở thành một xét nghiệm chẩn đoán khá chính xác. Tuy nhiên, chó cái phải được ít nhất 30 ngày tuổi thai để xét nghiệm chính xác. Các xét nghiệm được thực hiện trước đó có thể có âm tính giả.

Sờ nắn

Sờ nắn là cách rẻ nhất và thuận tiện nhất để chẩn đoán có thai. Khi mỗi bào thai phát triển, các màng xung quanh chúng phát triển để tạo thành các túi chứa đầy chất lỏng. Những túi này có thể được sờ thấy từ ngày 21 đến ngày 35 của thai kỳ (khoảng ba đến bốn tuần) và phát triển đến kích thước của một quả bóng bàn ở một con chó nặng 45 pound. Sau một tháng, các túi này mất đi hình dạng đặc biệt và tử cung phát triển cảm giác mềm mại có thể bị nhầm với chất béo hoặc pyometra .

Tia X

Chụp X-quang là một cách tuyệt vời để các nhà lai tạo xác định số lượng chó con mong đợi từ chó cái của họ. Chụp X-quang có hiệu quả nhất trong giai đoạn sau của thai kỳ, vì hộp sọ và cột sống của thai nhi không thể nhìn thấy trên phim chụp X-quang cho đến ngày thứ 42 đến ngày 45. Chờ đến ngày thứ 55 cho phép bác sĩ thú y đưa ra con số chính xác về số lượng chó con dự kiến. và và để xác định thời điểm tốt nhất cho một ca mổ lấy thai tự chọn.

Siêu âm

Siêu âm là cách tốt nhất để phát hiện xem chó có mang thai sớm hay không. Bác sĩ thú y khuyên bạn nên siêu âm từ ngày 25 đến 35 của tuổi thai. Siêu âm không chỉ phát hiện thai mà còn xác định thai nhi còn sống hay không bằng cách ghi lại nhịp tim của thai nhi. Siêu âm cũng có thể được sử dụng để loại trừ các nguyên nhân khác gây căng tức tử cung, như pyometra, và có thể giúp tính tuổi thai của thai nhi.

3. Thời kỳ mang thai: Chó mang thai trong bao lâu?

 

Thời gian mang thai bình thường ở chó là khoảng 63 ngày kể từ ngày thụ thai, mặc dù điều này có thể thay đổi vài ngày. Mặc dù điều này có vẻ là một câu trả lời đơn giản, nhưng việc thụ thai thường khó xác định. Tinh trùng có thể sống trong vài ngày bên trong con cái và trứng có thể duy trì khả năng sinh sản trong 48 giờ, có nghĩa là bản thân hành động giao phối không phải là thước đo chính xác của thai kỳ. Điều này khiến bạn khó có thể đoán được thời gian mang thai nếu không có sự hỗ trợ của bác sĩ thú y.

Các phép đo hormone cung cấp khung thời gian chính xác hơn nhiều cho tuổi thai . Nhiều nhà chăn nuôi sử dụng phết tế bào âm đạo và xét nghiệm máu để theo dõi hormone sinh sản trong quá trình chăn nuôi. Điều này giúp họ xác định thời điểm tốt nhất để phối giống chó cái, cũng như thời gian mang thai và ngày dự sinh.

Thời gian mang thai theo phép đo hormone chính xác:

Thời gian mang thai ở chó tương đối ngắn so với con người, tổng cộng khoảng 9 tuần và mỗi ngày đều quan trọng. Biết được độ dài của thời kỳ mang thai là rất quan trọng đối với sức khỏe của chó cái mang thai và chó con và được sử dụng để theo dõi chế độ dinh dưỡng và chăm sóc thú y trong thời kỳ mang thai.

4. Các giai đoạn mang thai của chó

các giai đoạn mang thai ở chó

Chó trải qua các giai đoạn mang thai một cách nhanh chóng. Thời kỳ mang thai ở chó tương đối ngắn, có nghĩa là chó con phát triển nhanh chóng bên trong bụng mẹ trong khoảng thời gian từ hai đến ba tháng.

Tháng Một

Trong tháng đầu tiên, phôi thai di chuyển đến sừng tử cung, thường vào khoảng ngày thứ 7, và phôi thai bám vào niêm mạc tử cung vào khoảng ngày thứ 16. Thai nhi bắt đầu hình thành vào ngày 22, và đến ngày 28 hoặc 30, bác sĩ thú y nên có thể phát hiện nhịp tim của thai nhi trên siêu âm.

Nhiều con chó không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong ba tuần đầu của thai kỳ. Một số triệu chứng cần theo dõi trong tháng đầu tiên là:

Tháng Hai

Sự phát triển của thai nhi diễn ra nhanh chóng trong tháng thứ hai. Mí mắt hình thành vào ngày thứ 32 và các ngón chân có thể nhìn thấy được vào ngày thứ 35. Các móng vuốt hình thành vào ngày thứ 40, và lớp lông và khung xương sau đó vài ngày (ngày thứ 45). Đến ngày thứ 50, chụp X-quang sẽ tiết lộ số lượng chó con trong lứa và chó cái sẽ bắt đầu tìm kiếm nơi làm tổ vào ngày thứ 58.

Các dấu hiệu mang thai ở chó cái rõ ràng hơn nhiều trong tháng thứ hai:

Tháng Ba

Chó cái đã sẵn sàng đẻ vào đầu tháng thứ ba. Sự phát triển của chó con gần như hoàn thiện vào khoảng ngày thứ 58, có nghĩa là chó con sẽ bắt đầu chuyển sang tư thế nằm nghiêng trong ống sinh trong vài ngày cuối cùng của thời kỳ chó cái mang thai.

Các triệu chứng trong vài ngày cuối của thai kỳ ở chó:

5. Chó chuyển dạ bao lâu?

 

Khi thời kỳ mang thai kết thúc, quá trình chuyển dạ bắt đầu. Có ba giai đoạn chuyển dạ .

Giai đoạn một

Lần đầu tiên kéo dài 12 đến 24 giờ và thường không đáng chú ý bên ngoài. Các cơn co thắt trong thành cơ của tử cung tăng lên trong suốt giai đoạn một, cả về cường độ và tần suất, nhưng không thấy rõ các cơn co thắt nào. Thay vào đó, hãy để ý các triệu chứng chuyển dạ ở chó sau:

Giai đoạn hai

Chó con được chuyển giao trong giai đoạn hai. Giai đoạn này có thể mất từ ​​1 đến 24 giờ và chó cái đẻ từng con một. Mỗi lần đẻ không được kéo dài hơn 1 đến 2 giờ và thường diễn ra sau mỗi 30 đến 60 phút, đó là lý do tại sao việc biết tổng số chó con dự kiến ​​sẽ rất hữu ích. Bằng cách đó, chủ sở hữu biết khi nào chó cái kết thúc giai đoạn hai và có thể gọi bác sĩ thú y nếu họ nghi ngờ con chó của họ đang gặp vấn đề.

Giai đoạn ba

Nhau thai được phân phối trong giai đoạn ba. Giai đoạn hai và giai đoạn ba thực sự xảy ra cùng lúc, và giai đoạn ba hoàn tất khi tất cả các nhau thai đã được chuyển giao. Điều này thường xảy ra ngay sau khi giai đoạn hai kết thúc.

Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y nếu quá trình chuyển dạ của chó kéo dài hơn 24 giờ hoặc nếu quá 2 giờ giữa các chú chó con. Đây có thể là dấu hiệu của một biến chứng nghiêm trọng và tính mạng của cả chó cái và chó con chưa sinh đều có thể gặp rủi ro.

Theo bạn: Chó con bao nhiêu ngày mở mắt? Dự tính ngày chó con mở mắt

1485 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn