0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Dấu hiệu chó bị dại và cách phòng chống khi bị chó cắn

D. Phuong Linh 4 năm trước 986 lượt xem

Dấu hiệu chó bị dại sẽ đặc biệt khác so với chó bình thường. Đây là một vấn đề nhức nhối mà người nuôi luôn lo lắng. Bởi đây không phải căn bệnh bình thường. Nó có sự truyền nhiễm và sự truyền nhiễm ở giai đoạn cấp mãn tính. Khó lành khó chữa nếu không phát hiện kịp thời. Bệnh này do 1 loại virus đặc biệt nguy hiểm gây ra chung ở cả động vật và người.  Không kịp thời cứu chữa sẽ dẫn đến cái chết thảm khốc. Bởi căn bệnh này chưa có thuốc trị nên nó gây thiệt hại rất lớn về cả mặt thể xác lẫn tiền bạc.

Đặc điểm nhận biết dấu hiệu chó bị dại

đặc điểm chó bị dại

Chó dại lên cơn 

Nguyên nhân:

Nguyên nhân lớn nhất của bệnh dại là do virus. Loại virus này mang cấu tạo gen có ARN bao ngoài. Nó thuộc họ virus Rhabdovirus. Thời gian phát triển và sinh sống tồn tại bên trong cơ thể người khoảng 50 ngày. Nhưng nếu chúng ta bị chó có virus dại cắn dính nước bọt. Thời gian sẽ rút ngắn lại chỉ còn vỏn vẹn 10 ngày.

Căn bệnh có tốc độ truyền nhiễm cao khi chú chó của bạn chưa được tiêm phòng ngừa. Khả năng bị nhiễm bệnh có thể là do chú chó của bạn khi đi giao du với những sinh vật khác đã bị nhiễm bệnh trước đó. Virus dại sẽ lây nhiễm nhanh chóng thông qua nước bọt. Có khi chỉ là chú chó của bạn nghịch ngợm cắn nhau bị trầy sát và từ đó mà nhiễm bệnh.

Đặc điểm:

Đặc điểm của căn bệnh nguy hiểm này là do virus sau khi xâm nhập đã tấn công hệ thần kinh. Làm cho các mạch thần kinh của trung ương não bộ bị rối loạn. Sau đó não tổn thương não bộ. Căn bệnh từ đây mà phát triển nhanh chóng. Dần sang các giai đoạn xấu hơn.

Loại virus lan truyền và có mặt tại tất cả bộ phận. Chúng có cả nước bọt, nước tiểu và ngay cả trong sữa cho con bú của thú nuôi.

Loại virus này quá mạnh so với tưởng tượng của chúng ta.

2 giai đoạn của bệnh dại của chó

Cũng như căn bệnh ung thư không có thuốc điều trị. Căn bệnh này khiến chủ thể cũng phải trải qua 2 giai đoạn. Là giai đoạn trong thời kỳ ủ bệnhgiai đoạn trong thời kỳ phát bệnh.

giai đoạn phát bệnh

Giai đoạn phát bệnh

Giai đoạn ủ bệnh :

Các triệu chứng dấu hiệu của bệnh thường khiến chủ thể mắc bệnh thay đổi trong vòng 1 tuần lễ. Sau đó thay đổi theo tháng, càng lâu virus phát độc càng nhiều khiến mọi thứ càng thay đổi từ thể chất đến tâm lý. Phần lớn bệnh sẽ lan ra trong khoảng từ 15-30 ngày tùy vào chất độc và vị trí cắn.

Tuy căn bệnh này cực nguy hiểm nhưng các dấu hiệu và triệu chứng của chúng rất khó nhận biết. Nếu ai chưa biết đến bệnh dại sẽ có thể bị nhầm lẫn sang bệnh khác.

Chính vì vậy sẽ khiến cho việc chuẩn đoán bệnh tình ở giai đoạn này hết sức khó khăn. Và cần tới sự ra tay của các bác sĩ

Giai đoạn phát bệnh :

Trong giai đoạn này lại chia được thành 2 thể. Đó là thể câm dại và thể điên cuồng tùy ở từng đối tượng mà xuất hiện thể khác nhau. Nhưng đã có những trường hợp chú chó mắc cả 2 thể đan xen kẽ nhau. Thời kỳ đầu sẽ kích động và điên cuồng mất kiểm soát. Không thể làm chủ mình nữa mà có những hành động thô bạo. Sau đó, một thời gian điên cuồng đã yếu sức và chuyển sang thời kỳ câm dại.

Thể dại điên cuồng:

giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn tiền lâm sàng: thời kỳ này chó thường tránh tiếp xúc và trốn vào 1 góc tối, thật kín đáo. Còn khi tiếp xúc với chủ chúng sẽ tỏ ra miễn cưỡng gần gũi với chủ. Thỉnh thoảng chúng cũng có thể sủa vu vơ hoặc rú lên từng hồi thổn thức.

1. Thời kỳ điên cuồng:

Chỉ với 1 vài kích thích nhỏ, chó đã dễ dàng bị kích động. Đặc biệt gặp người lạ chúng sủa liên tục không ngừng. Khi chủ gọi thì lại quá vội vàng và vồ vập. Chỉ cần thảy nhẹ 1 tiếng động chúng cũng nhảy lên và rú những hồi thật sâu.

Tiếp đó là vết bị cắn như khi mọc da non, rất ngứa, chúng cảm nhận rõ điều đó. Cứ liên tục liếm hoặc cắn vào chỗ ngứa đến khi nó chảy máu ra mới chịu.

Các đồng tử ở mắt dần dãn ra. Lòng mắt từ trắng mà đỏ ngàu.

Ăn không thể ngon mà triệu chứng sốt khiến chú chó mệt mỏi và bỏ ăn.

Giai đoạn tiến chuyển qua nặng hơn:

Và chúng thường bỏ nhà đi và không trở về nữa.

2. Thời kì câm dại : Chó như đã hoàn toàn chuyển sang bại liệt.

Sau 4-7 ngày khi quá kiệt sức vì không thể ăn uống. Chó chết ! Trong 2 thể dại của chó thì thể điên cuồng sẽ chỉ có thể chiếm 1/3 trong các trường hợp chó bị dại.

Phương pháp phòng chống bệnh dại chó

  1. Thường xuyên cho chúng đi tiêm phòng ngừa để tránh các virus xâm nhập

  2. Tiêm lần 1 khi chú chó con tròn 4 tuần tuổi.

  3. Hãy xích chó trong nhà. Không chó chúng giao du với các động vật hoang ở bên ngoài quá nhiều.

  4. Hãy luôn theo dõi cún cưng của chúng ta. Bảo vệ chúng một cách an toàn nhất và tuyệt đối không cho chúng lại gần động vật lạ.

  5. Ngay khi phát hiện những biểu hiện lạ của chúng hãy đưa ngay tới trạm thú y gần nhất.

  6. Vệ sinh sạch sẽ nơi ở bát ăn của chó để tránh các vi khuẩn, virus xâm nhập.

Bệnh dại của chó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nó gây ra tổn thất rất lớn. Ảnh hưởng từ thú nuôi tới tất cả mọi thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, hãy lưu ý cẩn trọng và bảo vệ chú chó của mình. Đừng để chúng mắc phải căn bệnh não. Mà nếu có hãy đưa đi để chữa trị kịp thời.

Không để những căn bệnh quái ác cướp đi tính mạng thì khi thấy chó bị dại hãy tránh xa và bảo vệ cún cưng của mình nhé.

Hãy làm theo phương pháp phòng ngừa của chúng tôi để bảo vệ tất cả mọi người.

Nếu bạn còn những thắc mắc chưa được giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi khi có thể.

Các bạn cũng có thể xem thêm các bài viết huấn luyện chăm sóc thú cưng khác Tại đây

Thân ái và chúc các bạn sức khỏe!

>>> Xem thêm: Bật mí cách làm pate cho chó tại nhà cực dễ

986 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn