0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Chó con bao nhiêu ngày mở mắt, giải đáp chi tiết từ chuyên gia

Đỗ Tuấn Anh 4 năm trước 14635 lượt xem

Sẽ là một điều tuyệt vời khi chú chó cưng nhà bạn sinh được một em cún con cực kì dễ thương. Tuy nhiên, vừa mới sinh cún con sẽ không mở mắt ngay mà cần có một khoảng thời gian nhất định mới có thể ngắm nhìn được thế giới bên ngoài. Vậy chó con bao nhiêu ngày mở mắt và cách nuôi dưỡng chúng như thế nào thì tốt nhất? Mời bạn hãy cùng lắng nghe chuyên gia giải đáp 1001 câu hỏi về cho con dưới đây!

1. Các giai đoạn phát triển của chó con

Cũng giống như con người, các chú cún con sau khi sinh cũng đều trải qua từng bước phát triển như: mở mắt - đi lại - chạy nhảy - cai sữa - ăn dặm. 

Giai đoạn chó con mới sinh

Khi mới sinh ra chó con sẽ không nhìn thấy gì cả vì nhắm mắt. Bên cạnh đó chúng cũng bị điếc, không nghe được tiếng động bên ngoài, bị thiểu năng và không thể đi lại. 

Chó con sau khi sinh, về cơ bản sẽ có những kích thước khác nhau thế nhưng chúng đều rất nhỏ và “mong manh”. Nếu muốn nhận được sự chăm sóc từ chó mẹ, chúng sẽ ngửi và cảm nhận từ chó mẹ đang liếm.

Giai đoạn chó con được 1 - 2 tuần tuổi

Ở các giai đoạn mới sinh như vậy, hầu hết cho con sẽ ngủ trong mọi khoảng thời gian trong ngày. Nếu muốn bú sữa mẹ chúng sẽ kêu lên và tự tìm đến chó mẹ nhờ các giác quan để được ăn. 

Ở giai đoạn 1 - 2 tuần tuổi chó con phát triển rất nhanh, kích thước sẽ to gấp đôi so với lúc mời sinh nhờ nguồn sữa từ chó mẹ. 

Là khoảng thời gian chó con phát triển tốt nhất nên ở giai đoạn này chó con cũng có thể mở mắt nghe được và nhìn nhận được mọi thứ xung quanh. 

Giai đoạn chó con từ 2 - 4 tuần tuổi

Ở giai đoạn này, khi đã hoàn thiện về mọi mặt giác quan chúng sẽ làm quen và hiểu rõ hơn về ngôn ngữ loài vật ở thế giới xung quanh. 

Ngoài ra, khi đến 18 - 21 ngày tuổi chúng bắt đầu mọc răng cũng như bắt đầu đi được nên vô cùng nghịch ngợm. Chính vì vậy, ở khoảng thời gian này bạn cần theo dõi chúng thật sát sao để đảm bảo sự an toàn cho cún con cũng như không muốn các em chó con dễ thương cắn nát các vật dụng trong nhà. 

Loại thức ăn mà chó con ăn trong giai đoạn này chủ yếu là cháo và các loại thức ăn dạng lỏng khác. Tuy nhiên khi mọc răng bạn cũng cho chúng làm quen dần với các loại thức ăn dạng rắn. 

Giai đoạn chó con từ 4 - 12 tuần tuổi

Có thể nói, ở độ tuổi chó con từ 4 - 12 tuần tuổi là khi chúng dễ thương nhất và bắt đầu biết đùa chơi với gia đình. Đây cũng là giai đoạn mà các chú cún con vô cùng nghịch ngợm và có thể chơi mọi lúc, mọi nơi chính vì vạy hãy hạn chế khoảng thời gian đùa chơi với cún con để chúng có thể nghỉ ngơi và phát triển tốt nhất. 

Xem ngay thức ăn cho chó con 8 tuần tuổi: 15 GÓI SỮA DINH DƯỠNG CHO CHÓ Bio milk Gói 100g Bổ sung chất dinh dưỡng

Là khoảng thời gian làm quen, tiếp xúc với môi trường bên ngoài chính vì vậy ở giai đoạn này bạn có thể huấn luyện chú chó con của mình. Để đảm bảo chó con được phát triển tốt nhất bạn cũng cần lưu ý về lịch tiêm phòng bệnh và các phương pháp tẩy giun phù hợp. 
 

chó con bao nhiêu ngày thì mở mắt
Chó con mở mắt

 2. Chuyên gia giải đáp câu hỏi chó con bao nhiêu ngày mở mắt?

 Qua từng giai đoạn phát triển của cún con kể trên thì chuyên gia cho biết: “sẽ rơi vào khoảng từ 10 - 16 ngày tuổi tức 2 tuần chó con sẽ mở mắt và nhìn nhận được mọi thứ xung quanh. Cũng tùy thuộc vào tình trạng chó con phát triển tốt hay kém mà chúng sẽ mở mắt sớm hay muộn hơn vài ngày” 

Chuyên gia cũng nói thêm: “Trong khoảng thời gian này thị giác của chúng vẫn còn kém, chưa nhìn rõ, vậy nên chúng sẽ mất vài ngày để thích nghi làm quen và nhìn rõ hẳn. Ngoài ra với từng giống chó mà khoảng thời gian mở mắt sẽ khác nhau”
 

giải đáp thắc mắc chó con bao nhiêu ngày mở mắt
Chó con mới sinh

3. Chăm sóc chó con như thế nào để chó mở mắt sớm nhất

Để chó con phát triển tốt nhất cũng như giúp chúng mở mắt sớm nhất bạn cần đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho cún con. 

Cụ thể, sữa mẹ sẽ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của chó con khi chưa mở mắt. Được biết trong thành phần của sữa chó mẹ rất giàu kháng thể và các loại vitamin, các dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho chó con chống lại các loại bệnh. 

Vậy nên, trong khoảng thời gian chó con chưa mở mắt, thay vì lo lắng cho chó con ăn gì để chúng mở mắt sớm thì bạn nên chăm chút cho nguồn dinh dưỡng cung cấp cho chó mẹ. Từ đó, chó con sẽ sớm mở mắt và tiếp xúc với thế giới bên ngoài. 

 

Một điều lưu ý quan trọng mà bạn nên quan tâm khi nuôi chó con chính là nói không với sữa ngoài. Ở giai đoạn chưa mở mắt, hệ tiêu hóa của chó con vô cùng yếu và chưa được hoàn thiện, nên việc bạn sử dụng sữa ngoài cho chú cún thân yêu sẽ trực tiếp gây ra các bệnh lý về đường tiêu hóa của chúng. 

Bên cạnh việc chú ý đến nguồn thức ăn của chó con, bạn cũng nên lưu ý về các đồ dùng cần thiết khi nuôi chó như:

cách chăm sóc chó con đúng cách
Chăm sóc chó con đúng cách

Trên đây là giải đáp của chuyên gia cho câu hỏi: “chó con bao nhiêu ngày mở mắt?”. Hy vọng rằng với những thông tin chi tiết này bạn sẽ biết cách chăm sóc chú cún yêu của mình và giúp chúng phát triển tốt nhất. 

Tham khảo thêm: Nơi nuôi dưỡng chó mèo lang thang an toàn và uy tín

 

14635 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn