0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Chó con 1 tháng tuổi bị tiêu chảy - Nguyên nhân và cách điều trị tiêu chảy ở chó

Thu Hải 3 năm trước 2256 lượt xem

Nuôi chó con là việc làm căng thẳng thần kinh. Có rất nhiều thứ cần theo dõi, từ việc theo dõi lịch tiêm vắc-xin đến loại bỏ tất và các vật lạ khác khỏi miệng chó con. Như thể điều đó vẫn chưa đủ để lo lắng, nhiều chú chó con cũng cảm thấy điều gì đó không dễ chịu hơn nhiều so với việc thỉnh thoảng nhai chiếc tất, và đó là chứng tiêu chảy ở chó con.

1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiêu chảy ở chó con?

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng khó chịu đối với chủ sở hữu vì nó có thể có nghĩa là con chó con của bạn có bất kỳ thứ gì từ vi rút có khả năng gây chết người đến chứng khó tiêu đơn giản. Bất kỳ chủ sở hữu vật nuôi nào từng sử dụng “bệnh tiêu chảy ở chó con” trên Google đều nhận thức rõ rằng nhiều bệnh nghiêm trọng và nhẹ của chó con liệt kê tiêu chảy là một triệu chứng, khiến chủ sở hữu khó xác định đâu là nghiêm trọng và đâu là không.

Nguyên nhân chó bị tiêu chảy
Nguyên nhân chó chị tiêu chảy

Đừng hoảng sợ. Bất chấp danh sách vô số các căn bệnh kinh hoàng hiện có, có sáu nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở chó con mà bạn cần biết:

1. Thay đổi chế độ ăn uống hoặc không dung nạp thực phẩm

2. Nhiễm khuẩn

3. Nhiễm virus

4. Nuốt phải rác, chất độc hoặc dị vật

5. Ký sinh trùng

6. Nhấn mạnh

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách tập cho chó ăn thức ăn khô đơn giản

Chế độ ăn

Có nhiều lý do khiến bạn thay đổi chế độ ăn của chó. Có thể bác sĩ thú y của bạn đã đề xuất một nhãn hiệu thực phẩm chất lượng cao hơn hoặc cửa hàng địa phương của bạn đã hết thức ăn thường ngày của chó con. Bất kể lý do là gì, ngay cả một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống cũng có thể khiến chó con bị tiêu chảy.

Thức ăn hiện tại của bạn cũng có thể là vấn đề. Đôi khi chó con phát triển không dung nạp hoặc nhạy cảm với một số loại thực phẩm hoặc thành phần. Nếu bạn nghi ngờ rằng con chó con của bạn không dung nạp hoặc nhạy cảm với thức ăn, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về cách tốt nhất để quản lý chế độ ăn uống và giải quyết bệnh tiêu chảy của chúng.

Nhiễm khuẩn

Chó con có hệ thống miễn dịch tinh vi hơn chó trưởng thành, điều này khiến chúng dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn hơn. Salmonella, E. coli, Clostridium và các vi khuẩn khác có thể gây tiêu chảy cho chó con. Những bệnh này nghiêm trọng và thường đi kèm với các triệu chứng khác, như tiêu chảy ra máu, chán ăn, sốt và nôn mửa .

Nhiễm virus

Có lẽ nguyên nhân đáng lo ngại nhất khiến chó con bị tiêu chảy là do nhiễm virus. Vi rút parvovirus và vi rút distemper đều là những bệnh có khả năng gây tử vong ảnh hưởng đến những chú chó con chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng một phần. Coronavirus cũng là một nguyên nhân gây tiêu chảy do virus ở chó con. Tất cả các loại virus đều cần được bác sĩ thú y chăm sóc y tế.

Nuốt phải

Chó con ăn những thứ mà chúng không được phép. Từ rác thải đến thực vật có độc , nếu chó con của bạn có thể tiếp cận được, rất có thể chúng sẽ ăn thử. Tiêu thụ rác, đặc biệt là rác đầy thức ăn, thường dẫn đến tiêu chảy cho chó con, và trong một số trường hợp có thể gây tắc nghẽn cần sự can thiệp của thú y để giải quyết.

Chất độc và chất độc cũng gây tiêu chảy. Gọi cho bác sĩ thú y hoặc trung tâm cấp cứu thú y địa phương ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ chó con của mình ăn phải thứ gì đó có thể gây hại.

Ký sinh trùng

Chó con dễ bị ký sinh trùng . Cho dù chúng được sinh ra với ký sinh trùng hoặc nhặt chúng từ môi trường, các ký sinh trùng như giun đũa , giun móc , trùng roi, coccidia và giardia đều gây tiêu chảy cho chó con và tất cả đều cần được thú y quan tâm.

Đôi khi lý do đằng sau chứng tiêu chảy của chó con rất đơn giản. Căng thẳng có thể gây tiêu chảy ở chó giống như ở người, và thời thơ ấu chắc chắn là thời gian căng thẳng. Con chó con của bạn liên tục gặp gỡ những người mới và khám phá những điều mới, và việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt trong nhà đôi khi đủ để tự kích hoạt tiêu chảy do căng thẳng.

2. Khi nào nên gọi bác sĩ thú y

Với rất nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy cho chó con, làm thế nào để bạn biết khi nào cần gọi bác sĩ thú y và khi nào cần đợi nó ra? Theo nguyên tắc chung, hãy chơi nó an toàn. Gọi cho bác sĩ thú y và giải thích các triệu chứng của chó con, đồng thời để bác sĩ thú y quyết định xem họ có nghĩ rằng chó con của bạn cần đến để thăm khám hay không.

Hầu hết các trường hợp tiêu chảy ở chó con không nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu con chó con của bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ thú y ngay lập tức:

Bạn cũng nên gọi cho bác sĩ thú y nếu con chó con của bạn chưa được tiêm phòng tất cả và đang bị tiêu chảy. Các parvovirus gây tiêu chảy ở chó con và là một nhiễm trùng gây chết người có khả năng đòi hỏi sự chú ý thú y ngay lập tức.

3. Điều trị tiêu chảy ở chó con

Cách điều trị tiêu chảy cho chó con của bạn tùy thuộc vào nguyên nhân. Tiêu chảy nhẹ do căng thẳng hoặc chuyển đổi chế độ ăn uống thường khỏi khi bổ sung chế độ ăn nhạt, mặc dù bạn luôn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y về các lựa chọn điều trị tại nhà và loại trừ bất kỳ điều gì nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu tiêu chảy tiếp tục trong hơn một vài giờ. Đảm bảo rằng bạn cung cấp cho chó con nhiều nước ngọt, vì ngay cả khi tiêu chảy nhẹ cũng khiến chó con bị mất nước.

Nếu bác sĩ thú y chẩn đoán chó con của bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút, bạn có thể phải nhập viện để chó con hồi phục. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh nhiễm trùng sơ cấp và thứ phát, đồng thời có thể truyền dịch tĩnh mạch cho chó con để giữ cho chúng đủ nước trong quá trình hồi phục.

Việc nuốt phải rác có thể tự giải quyết, trừ khi chó của bạn ăn phải thứ gì đó gây tắc nghẽn, nhưng bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên chuyển sang chế độ ăn nhạt cho đến khi bệnh tiêu chảy của chó con hết hẳn. Độc tố và chất độc cần được chăm sóc thú y ngay lập tức và việc điều trị rất khác nhau tùy thuộc vào chất độc.

Nếu chó con của bạn bị ký sinh trùng, phác đồ điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ký sinh trùng và mức độ nghiêm trọng của nhiễm ký sinh trùng. Một số loại ký sinh trùng sẽ tiêu diệt sạch bằng việc dùng thuốc, trong khi những loại khác yêu cầu một cách tiếp cận chuyên sâu hơn.

Ngăn ngừa tiêu chảy ở chó con

Hầu hết các trường hợp tiêu chảy ở chó con đều có thể phòng ngừa được. Dưới đây là một số mẹo giúp giữ cho hệ tiêu hóa của chó con hoạt động trơn tru:

Tiêu chảy là cách chó con báo cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn. Cho dù đó là đau bụng hay do nhiễm vi-rút, quan sát nhu động ruột của chó con là một trong những cách tốt nhất để chủ sở hữu có thể theo dõi sức khỏe của chó con hàng ngày.

Lưu ý: Bài viết này không nhằm mục đích thay thế cho việc chăm sóc thú y. Nếu chó con của bạn đang bị tiêu chảy, hãy gọi cho bác sĩ thú y.

2256 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn