0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Chó có thể sống được bao lâu khi bị viêm khớp?

MT Vân 3 năm trước 1145 lượt xem

Chó có thể sống được bao lâu khi bị viêm khớp?

Có rất nhiều những chú chó phải chịu đựng vì các vấn đề sức khỏe như viêm khớp. Chúng cũng cảm thấy cuộc sống thoải mái ngay cả khi bị viêm khớp? Nhiều người lo lắng viêm khớp sẽ làm cho chó chậm hơn và  ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chú chó.

Nhưng điều này có đúng không? Viêm khớp có rút ngắn tuổi thọ của chó không? Một con chó có thể sống được bao lâu với bệnh viêm khớp? Dưới đây là tất cả các khía cạnh liên quan đến bệnh viêm khớp ở chó mà 4cepet xin chia sẻ.

Một con chó có thể sống được bao lâu với bệnh viêm khớp?

Tôi đã nghe nhiều người nuôi chó hỏi tôi câu hỏi này. Mọi người băn khoăn về điều này vì nhiều người nuôi chó lo lắng rằng bệnh viêm khớp có thể cắt ngắn tuổi thọ của con chó của họ. Họ lo lắng rằng viêm khớp là một tình trạng không có giải pháp.

Họ có thể đã nghe nhiều về các tình trạng nghiêm trọng của bệnh viêm khớp và chứng tử cung ở chó. Trước khi đi sâu vào các chủ đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cơ bản về bệnh viêm khớp ở chó.

Bệnh viêm khớp ở chó là gì?

Nói một cách dễ hiểu, viêm khớp ở chó không chỉ là viêm ở một số vùng và khớp của chó. Điều này hầu hết tương tự như bệnh viêm khớp ở người.

Đây là bệnh thoái hóa và sụn giữa các khớp bị thoái hóa. Sự thoái hóa này làm tăng ma sát giữa các khớp và gây đau đớn, khó chịu cho chú chó. Vấn đề này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau và do đó bệnh viêm khớp được phân thành nhiều loại khác nhau.

Các loại viêm khớp ở chó

Như đã nói, bệnh viêm khớp được phân thành nhiều loại, tất cả các loại viêm khớp đều không giống nhau. Các vấn đề khác nhau như chấn thương ở chó, các vấn đề về hệ thống miễn dịch và các bệnh nhiễm trùng khác nhau có thể gây ra các loại viêm khớp khác nhau. Dưới đây, 4cepet sẽ liệt kê 3 dạng viêm khớp chính phổ biến ở các em cún:

 1. Bệnh viêm xương khớp

Đây là loại viêm khớp phổ biến nhất mà bạn tìm thấy ở hầu hết các con chó lớn tuổi. Nguyên nhân là do sự thoái hóa liên tục của sụn giữa các khớp của chó. Điều này xảy ra do tình trạng viêm mãn tính do đó các khớp và xương bị ảnh hưởng. Đây còn được gọi là viêm khớp thoái hóa khớp.

Các loại viêm xương khớp ở chó

Các loại viêm xương khớp ở chó

 2. Viêm khớp nhiễm trùng

Viêm khớp gây viêm sụn do các tác nhân truyền nhiễm khác nhau được gọi là viêm khớp nhiễm trùng. Sự hiện diện của nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm nấm có thể dẫn đến loại viêm khớp này ở chó của bạn.

 3. Viêm đa khớp

Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của chó kết hợp phản ứng viêm trong khớp của chó.

Điều này dẫn đến chứng viêm, đau và khó chịu nghiêm trọng cho cún yêu.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp ở chó

Vì cún cưng không thể giải thích vấn đề sức khỏe tiềm ẩn của nó, nên cách duy nhất để tự mình tìm ra vấn đề là để ý các triệu chứng của nó. Cố gắng theo dõi và phát hiện bệnh ngay từ thời điểm đầu là tốt nhất.

Bạn đã từng nghe nói về những chú chó bị viêm khớp dẫn đến tử vong, những trường hợp này xảy ra khi bệnh trở nên trầm trọng. Trong những trường hợp như vậy, bệnh tình của nó không thể phục hồi được. Nhưng nếu bạn quan sát các triệu chứng của con chó của bạn ở giai đoạn đầu, chắc chắn nó sẽ giúp kiểm soát tình trạng bệnh hơn. 

Triệu chứng của viêm xương khớp

Các triệu chứng của viêm xương khớp ở chó

Quan sát xem con chó của bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này hoặc sự kết hợp của những triệu chứng này nhé:

1. Đi khập khiễng

2. Các khớp căng cứng hoặc khó di chuyển, khó đứng lên và ngồi xuống

3. Thái độ chó bất đắc dĩ phải chơi hoặc nhảy

4. Khó khăn khi leo cầu thang và nhảy xuống xe

5. Ngủ nhiều hơn bình thường

6. Nóng hoặc sưng ở các khớp

7. Liếm các khớp của nó

8. Kích ứng khi chạm vào hoặc vuốt ve

9. Di chuyển chậm chạp của con chó

Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, cần đưa chó đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Bác sĩ thú y có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh tùy thuộc vào độ tuổi của con chó của bạn, tiền sử bệnh của nó và các yếu tố khác bằng cách khám sức khỏe hoặc chụp X-quang nếu cần thiết.

Chó bị viêm khớp ở độ tuổi nào?

Như tôi đã giải thích cho bạn các triệu chứng ở trên liên quan đến bệnh viêm khớp. Đừng nhận định cún cưng bị viêm khớp qua các triệu chứng trên mà không đưa ra thăm khám tại các phòng khám thú y. Các triệu chứng như chậm lại và ngủ quá nhiều đôi khi có thể là một vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Khi chúng ta nói về tuổi viêm khớp của chó, không có con số chính xác để nói. Bất kỳ con chó nào trên một năm tuổi đều có nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp. Nhưng đây là một vấn đề phổ biến thường gặp ở chó trưởng thành. Hầu hết những con chó lớn tuổi bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp với mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Điều này không có nghĩa là những con chó nhỏ hơn không gặp phải căn bệnh này. Những chú chó càng nhỏ tuổi càng có nguy cơ bị viêm khớp do chấn thương các khớp. Trong nhiều trường hợp, chấn thương quá mức cũng có thể dẫn đến thoái hóa sụn khớp.

Trong một số trường hợp, một số bệnh tiềm ẩn và di truyền như chứng loạn sản xương hông và chứng loạn sản khuỷu chân cũng có thể dẫn đến chứng viêm khớp khi chó còn rất nhỏ.

Điều trị viêm khớp cho chó

Có một số điều bạn có thể làm khi biết rằng em chó đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp. Nhưng việc điều trị cần áp dụng phương pháp đa phương thức chứ để cún khỏe nhanh hơn. Tôi sẽ giải thích cho bạn tất cả các cách và quy trình điều trị có thể làm cho cuộc sống của một con chó bị khớp tốt hơn.

 1. Giảm cân

Viêm khớp là một tình trạng trở nên tồi tệ hơn nếu chó bị thừa cân. Điều này xảy ra bởi vì trọng lượng tăng thêm làm tăng căng thẳng lên các khớp của chó vốn đã bị ảnh hưởng.

Bạn có biết, những chú chó Labrador mảnh mai thường ít bị viêm khớp hơn những chú chó béo không? Do đó, quản lý cân nặng là bước đầu tiên giúp cuộc sống của chú chó bị khớp của bạn dễ dàng hơn.

Nếu chó đã bị viêm khớp, chúng ta không nên tăng cường vận động cho nó để giảm cân. Trong những trường hợp như vậy, tập thể dục có kiểm soát kết hợp với quản lý chế độ ăn uống có thể giúp giảm trọng lượng của chó. 

Lựa chọn cún cưng một chế độ ăn uống hạn chế calo để giảm lượng calo tổng thể của chúng. Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng giúp giảm trọng lượng của chó sẽ giảm thiểu tình trạng căng khớp của nó. Bạn có thể tham khảo về chế độ ăn uống và kế hoạch tập thể dục với bác sĩ thú y trước khi thực hiện.

 2. Thay đổi giường ngủ cho chó

Khi con chó của bạn ngủ trên sàn nhà hoặc bất kỳ bề mặt cứng nào khác, sẽ có một áp lực liên tục tác động lên các khớp của nó trong một thời gian dài. Trong trường hợp, nếu chó đang bị viêm khớp, điều này có thể làm tổn thương khớp trở nên trầm trọng hơn. 

Chúng ta có thể lựa chọn mua giường hỗ trợ để bảo vệ khớp của chó khỏi áp lực liên tục của sàn. Những chiếc giường này có đế dày hơn, đủ bảo vệ và thoải mái cho các khớp bị đau của cún.

Có thể đảm bảo ngăn ngừa tổn thương thêm và giảm đau bằng cách sử dụng các loại giường này.

 3. Cho ăn trong bát dành cho chó nuôi

Mặc dù ăn và uống bằng bát cao và bệ nâng cao không phải là một phần của phong cách ăn uống tự nhiên của chó, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng việc cho chó bị viêm khớp ăn bằng bát cao có thể giúp chúng ăn thoải mái.

Khi thức ăn được đặt trong bát cao , chó không cần phải cúi và duỗi khớp quá nhiều để ăn thức ăn. Điều này giúp giảm căng thẳng cho khớp, giúp cún dễ chịu hơn.

Nhưng hãy nhớ rằng bát cao luôn không phải là một lựa chọn tốt cho những con chó khỏe mạnh và non trẻ khác, vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau như đầy hơi ở chó của bạn. Đọc thêm về ưu và nhược điểm của máy cho chó ăn trên cao trong bài viết chi tiết của chúng tôi .

  3. Chế độ ăn uống đúng và bổ sung

Cung cấp chế độ ăn uống phù hợp và các chất bổ sung cần thiết có thể là giải pháp tốt nhất có hiệu quả đối với chó bị viêm khớp. Các biện pháp ăn kiêng này giúp hỗ trợ sức khỏe khớp bằng cách xây dựng lại sụn. Chúng cũng ngăn chặn sự suy thoái thêm của sụn bị hư hỏng.

Cung cấp cho chó của bạn thức ăn tươi và các loại rau tốt cho sức khỏe như bắp cải nấu chín, cà rốt và rau xanh. Xương sống cũng có thể được cung cấp để hỗ trợ sức khỏe khớp. Giữ cho hệ tiêu hóa của chó khỏe mạnh bằng cách cung cấp cho chúng một số loại men vi sinh.

Chất béo phải là một trong những thành phần quan trọng trong chế độ ăn của chó. Con chó của bạn cần được cung cấp sự kết hợp của axit béo omega 3 và omega 6 phù hợp. Nghiên cứu cho thấy một số omega-3 như EPA và DHA có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp ở chó. Chúng cũng hữu ích trong việc giảm viêm khớp. Do đó, bạn có thể bắt đầu cho chó ăn một số loại cá tốt cho sức khỏe.

Chất chống oxy hóa cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chó của bạn chống lại bệnh viêm xương khớp. Chúng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của chó và chống lại tác hại của các gốc tự do.

Thực phẩm chức năng giúp giảm tổn thương và xây dựng lại sụn rất được khuyến khích. Cho chó ăn nước hầm xương để hỗ trợ sức khỏe khớp của nó. Nước hầm xương bao gồm các hợp chất như glucosamine, chondroitin và axit hyaluronic giúp bảo vệ sức khỏe khớp.

 4. Các liệu pháp vật lý

Các liệu pháp vật lý như vật lý trị liệu, mát-xa và châm cứu có thể được sử dụng để điều trị tình trạng đau đớn của chó. Mát-xa có thể hữu ích trong việc nới lỏng các khớp cứng và đau. Nó có thể giúp chó của bạn nhẹ nhõm cả về thể chất và cảm xúc nếu được thực hiện bởi một chuyên gia được chứng nhận.

Điều trị viêm xương khớp cho chó bằng Mat-xa

Điều trị viêm xương khớp bằng cách Mat-xa

Châm cứu cho chó cũng có thể mang lại cảm giác thoải mái và giảm đau cho các khớp đó. Châm cứu có thể không phù hợp với mọi con chó mà phụ thuộc vào con chó và tình trạng của nó. Nhưng nó có thể không phù hợp với một con chó hung dữ.

Chườm nóng trong thời gian ngắn cũng mang lại kết quả giảm đau cho chó của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để làm giảm tình trạng bệnh cho nó. 

Bạn có nên dắt chó bị viêm khớp đi dạo không?

Nhiều người nuôi chó chó rằng điều này giúp cải thiện tình trạng xương khớp xuất chó. Nhưng họ cũng lo lắng các bài tập đi bộ có thể ảnh hưởng theo hướng  tiêu cực đến tình trạng này. Thực tế là, khi bạn tập thể dục cho chó bị viêm khớp sai cách, nó có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đi bộ là một trong những bài tập có tác động tốt nhất cho chó của bạn. Nhưng đi bộ không có nghĩa là đi bộ liên tục quá lâu. Số lần đi bộ phải tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của chó. Cho dù con chó của bạn có thể làm điều đó hoặc nếu nó đang bị đau. Cần phải phân tích tình trạng của con chó của bạn khi đưa nó đi dạo.

Một số con chó có thể không thể đi bộ liên tục, Trong những trường hợp như vậy, có thể cần nghỉ giữa các lần đi dạo. Các bài tập khác hoạt động bơi lội cũng có thể rất nhẹ nhàng cho các khớp của chó.

 

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm khớp ở chó?

Tục ngữ có câu: phòng bệnh hơn chữa bệnh. Cố gắng ngăn ngừa các vấn đề như viêm khớp hơn là cố gắng phải sống quen với bệnh viêm khớp. Nhưng thực tế, liệu có thể ngăn ngừa được bệnh viêm khớp? Việc ngăn ngừa bệnh viêm khớp ở chó là hoàn toàn có thể.

1. Có nhiều cách để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng con chó của bạn không bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp. Điều đầu tiên bạn có thể làm là kiểm tra lịch sử gia đình của nó. Bằng cách này, bạn có thể loại trừ khả năng yếu tố di truyền gây ra bệnh viêm khớp.

2. Một trong những lý do khác khiến con chó của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp là tốc độ phát triển nhanh chóng của cơ thể. Khi bạn cho chó ăn dư thừa thức ăn hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng sẽ khiến chó con phát triển quá nhanh so với tốc độ phát triển cần thiết. Sự phát triển nhanh chóng này không thể được xử lý bởi xương chưa phát triển đầy đủ. Những sai lầm cho ăn này có thể dẫn đến các vấn đề về ngoại hình cũng như các chức năng của các bộ phận liên quan.

3. Trong một số trường hợp, bệnh viêm khớp có thể phát triển do chấn thương cơ bản đã xảy ra khi chó còn nhỏ. Nếu những vết thương đó không được chữa lành đúng cách, chúng có thể dẫn đến viêm khớp trong cuộc sống sau này.

Do đó, điều quan trọng là con chó của bạn phải được chữa lành hoàn toàn khỏi bất kỳ vết thương nào. Luôn an toàn là không khuyến khích các hoạt động như chạy nhảy quá mức khi chó còn nhỏ.

4. Một con chó béo phì luôn có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn. Trọng lượng tăng thêm sẽ khiến các khớp của chó bị căng quá mức, dẫn đến việc chúng bị mòn và rách nhanh hơn. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì trọng lượng khỏe mạnh của chó trong suốt quá trình phát triển của nó.

5. Luôn tập thể dục cho chó của bạn với số lượng cần thiết. Cân nhắc sức khỏe và khả năng cơ thể của chó trước khi cho chó tập luyện. Ví dụ, bạn không thể nuôi chó bulldog và chó Labrador theo cùng một cách.

Do đó, tính di truyền, chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng kết hợp với việc tập thể dục có kiểm soát có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như viêm khớp. 

Một con chó có thể sống được bao lâu với bệnh xương khớp?

Ngay cả khi chó mắc bệnh viêm xương khớp hoặc bất kỳ dạng viêm khớp nào khác cũng không có nghĩa là chó không sống được lâu. Nhiều người nuôi chó cũng hỏi tôi câu này, chó có chết vì viêm khớp không? Tôi nói rõ ràng với họ: “Không”.

Bởi vì viêm khớp không phải là một tình trạng gây tử vong và nó sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng con chó của bạn một cách kinh khủng nếu được xử lý đúng cách.

Ngay cả khi con chó của bạn được chẩn đoán là bị viêm khớp, các biện pháp khác nhau mà bạn thực hiện sẽ giúp chó giảm bớt tình trạng đau đớn và con chó của bạn cũng có thể có một cuộc sống bình thường.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bát ăn cao cho chó cũng hỗ trợ nó tốt hơn các vấn đề xương khớp cổ.

 

1145 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn