0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Chó bị co giật sùi bọt mép có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Thu Hải 3 năm trước 1451 lượt xem

Động kinh là một hoạt động bất thường của não thường liên quan đến việc mất kiểm soát cơ thể . Tùy thuộc vào loại bệnh của nó, chứng kiến ​​chó của bạn bị co giật là một trong những điều đáng sợ nhất mà bạn có thể trải qua và thường khiến bạn cảm thấy bất lực và lo sợ cho sự an toàn của chó. May mắn thay, hầu hết các cơn co giật không được coi là nguy hiểm đến tính mạng. Chúng chỉ ra rằng não chó của bạn có vấn đề và bạn cần đưa thú cưng của mình đi khám bác sĩ thú y (ngay cả khi nó đã bị co giật trước đây).

1. Động kinh trông như thế nào ở chó

Bệnh động kinh ở chó

Một số con chó bắt đầu hành động kỳ lạ trước khi cơn động kinh bắt đầu và có thể trở nên lo lắng hoặc bồn chồn. Một số có thể loạng choạng, mất phương hướng hoặc biểu hiện các hành vi bất thường khác. Giai đoạn này, trước cơn động kinh, thường kéo dài vài phút và được gọi là giai đoạn hào quang hoặc giai đoạn tiền trực tràng . Bản thân cơn động kinh thường biểu hiện là co giật toàn thân hoặc những cơn co thắt cục bộ, nhỏ, có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút. 

- Các cơn co giật toàn thể hoặc lớn : Những cơn này thường liên quan đến toàn bộ cơ thể. Một con chó bị co giật nặng có thể ngã lăn ra, trở nên cứng đơ và rung lắc toàn thân dữ dội. Nhiều con chó chảy nước bọt hoặc bọt ở miệng, và một số con đi tiểu và / hoặc đại tiện không chủ ý. Chó cũng có thể kêu to, rên rỉ và gầm gừ trong cơn động kinh.

- Co giật khu trú : Loại ít nghiêm trọng nhất, chỉ giới hạn ở một bộ phận cụ thể của cơ thể và có thể không giống như co giật cơ mặt hoặc tay chân của chó. 1

- Co giật tâm thần vận động : Chúng được đặc trưng bởi hành vi kỳ quặc chỉ kéo dài một hoặc hai phút. Ví dụ, con chó của bạn có thể đột nhiên bắt đầu đuổi theo đuôi hoặc hành động như thể nó nhìn thấy những thứ không thực sự ở đó.

- Co giật cụm : Đây là một loại nghiêm trọng hơn , được phân biệt bởi nhiều cơn co giật trong suốt 24 giờ.

2. Tại sao chó bị co giật?

Mặc dù chúng luôn là dấu hiệu của một số loại dị thường ở não, nhưng các cơn co giật có những nguyên nhân khác nhau . Các cơn co giật thường xảy ra trong thời gian não bộ thay đổi hoạt động. Ví dụ, một con chó có thể bị co giật khi nó đang ngủ hoặc thức dậy hoặc đặc biệt phấn khích.

Dị ứng

Dị ứng với môi trường có thể là nguyên nhân. Thông thường, loại bỏ chất gây dị ứng khỏi môi trường của chó sẽ ngăn chặn loại co giật này tái phát. Lưu ý nếu có điều gì đó mới gây ra cơn động kinh hoặc nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn để xác định nguyên nhân.

Lý do y tế

Một số bệnh nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn có thể gây ra co giật ở chó. Chúng thường được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hoặc thuốc kháng sinh. Nguyên nhân phổ biến nhất của động kinh ở răng nanh được biết đến là chứng động kinh vô căn. Người ta tin rằng hầu hết những con chó mắc chứng này đều di truyền nó, nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa rõ ràng. Loại co giật này thường xuất hiện vào những thời điểm khi hoạt động não của chó chuyển từ chế độ này sang chế độ khác (chẳng hạn như giữa lúc ngủ và lúc thức). Một khối u não, dù là ác tính hay lành tính, cũng có thể gây co giật ở chó.

3. Điều trị và Phòng ngừa

điều trị chó bị co giật

Nếu con chó của bạn đã bị co giật trước đó và bạn nghĩ rằng một cơn động kinh sắp xảy ra, hãy cố gắng đưa con chó đến một khu vực an toàn, mềm mại, nơi không có vật sắc nhọn hoặc sàn cứng. Điều tốt nhất bạn có thể làm là giữ bình tĩnh và cố gắng giữ cho con chó và bản thân bạn thoát khỏi nguy hiểm. Không bao giờ đưa tay gần hoặc vào miệng chó khi lên cơn động kinh.

Nếu loại trừ dị tật não, u não, viêm não hoặc nhiễm trùng, có khả năng chó của bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh động kinh. May mắn thay, các cơn co giật ở chó động kinh thường có thể được điều chỉnh bằng thuốc và / hoặc thay đổi lối sống. Có một số loại thuốc chống co giật mà bác sĩ thú y có thể sử dụng để kiểm soát cơn co giật của chó.

Hầu hết các bác sĩ thú y sẽ không đề nghị điều trị bằng dược phẩm nếu cơn động kinh xảy ra ít hơn một lần một tháng hoặc nếu chúng rất nhẹ. Như với bất kỳ loại thuốc nào, những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ. Nếu chúng giúp kiểm soát cơn động kinh của chó, bạn có thể thấy rằng lợi ích nhiều hơn rủi ro.

Khi nào nên gọi bác sĩ thú y của bạn

Một cơn co giật kéo dài hơn năm phút được coi là một tình huống khẩn cấp . Nếu điều này xảy ra với con chó của bạn, bạn bắt buộc phải đưa nó đến bác sĩ thú y ngay lập tức để ngăn ngừa tổn thương não và tăng thân nhiệt. Việc xuất hiện hơn ba cơn co giật trong khoảng thời gian 24 giờ cũng là một vấn đề cấp bách cần phải đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Sau khi cơn co giật kết thúc (được gọi là giai đoạn hậu hồi tràng ), hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn càng sớm càng tốt. Nếu đây là lần đầu tiên con chó của bạn bị co giật, bác sĩ thú y sẽ muốn xác định nguyên nhân và sẽ xét nghiệm máu và tiến hành khám sức khỏe. Các xét nghiệm bổ sung có thể bao gồm chụp CT, chụp MRI hoặc thậm chí là chọc dò tủy sống.

Ghi nhật ký các cơn động kinh

Nếu con chó của bạn bị co giật định kỳ, hãy ghi lại bất kỳ hoạt động nào giống như động kinh. Mô tả bản chất và độ dài của mỗi sự kiện, bao gồm cả giai đoạn trước và sau cơn động kinh. Thông tin này có thể hữu ích cho bác sĩ thú y của bạn trong việc xác định cách điều trị cho chó của bạn.

Đối với nhiều con chó, có một khoảng thời gian thử và sai với liệu pháp chống co giật. Các loại thuốc có thể được kết hợp, điều chỉnh hoặc chuyển đổi cho đến khi điều chỉnh được cơn co giật của chó. Trong nhiều trường hợp, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm phải được thực hiện thường xuyên để theo dõi phản ứng của chó với thuốc và sức khỏe tổng thể.

Không bao giờ thay đổi bất kỳ khía cạnh nào của thuốc cho chó mà không có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ thú y. Liên lạc với bác sĩ thú y của bạn là rất quan trọng và điều quan trọng là bạn phải tuân thủ các khuyến nghị của họ nếu bạn muốn điều trị thành công. Với sự quan tâm và chăm sóc, chú chó của bạn có thể sống lâu và khỏe mạnh mặc dù thỉnh thoảng bị động kinh. 

Xem thêm: Chó con 1 tháng tuổi bị tiêu chảy - Nguyên nhân và cách điều trị tiêu chảy ở chó

1451 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn