0964694483

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Bị mèo cắn chảy máu có sao không

Đỗ Tuấn Anh 4 năm trước 8669 lượt xem

Mèo là vật nuôi trong nhà khá đáng yêu và được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ được nuôi như thú cưng, mèo còn là 'hung thần' của chuột và hầu hết ở các gia đình nông thôn đều nuôi mèo để bắt chuột.

Mèo rất hiền và sống gần gũi với người. Tuy nhiên trong một số trường hợp ngoại lệ bạn bị mèo cắn khi chơi đùa hay khi tiếp xúc với chúng. Điều này dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Mèo tuy là vật nuôi trong nhà, nhưng chúng cũng là loài  vật chứa khá nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây hại đến sức khỏe con người . Khi bị mèo cắn, các loại vi khuẩn, virút này sẽ theo nước bọt của mèo xâm nhập vào cơ thể bạn.

Nhất là lại ở Việt Nam khi việc tiêm vắc-xin phòng dại cho mèo, chó chưa được tuyên truyền nhiều, nên rất ít khi chó mèo được đưa đi tiêm  chủng. Chính vì lí do đó mà việc chó mèo bị nhiễm virut dại là điều khó tránh khỏi, nhất là vào mùa hè.

Nếu không may bị cắn bởi chúng và không phát hiện kịp thời, bạn sẽ bị lây bệnh dại và có thể nguy hiểm đến tính mạng khi bệnh phát tác.

1. Những trường hợp mèo có thể mắc dại mà bạn nên cảnh giác như:

            - Mèo mang về nuôi nhưng có biểu hiện ốm.

            - Mèo thất lạc lâu ngày trở về nhà.

            - Mèo đực dưới 3 năm tuổi đến mùa giao phối, đi khỏi nhà dài ngày rồi trở về nhà.

            - Mèo mắc bệnh nhưng chưa được tiêm vắc-xin.

Bên cạnh đó bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh uốn ván. Vi khuẩn gây bệnh sẽ có ở trong bụi bẩn và phân động vật. Nếu vết thương của bạn bị bẩn hoặc sâu bạn rất dễ sẽ bị uốn ván.

2. Cách xử lý vết thương khi bị mèo cắn

Xử lý tại nhà

Việc đầu tiên là bạn cần phải xử lý vết thương thật sạch bằng xà phòng dưới vòi nước xả mạnh. Dù máu chảy nhiều thì bạn vẫn phải xử lý vết cắn bằng cách rửa dưới vòi nước sạch trong 10 phút đầu, cứ để máu chảy không nên cầm máu.

Sau đó sát  trùng vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, hoặc bôi thuốc khử khuẩn lên vết thương. Bạn cũng có thể uống kháng sinh để phòng nhiễm khuẩn.

Sau đó dùng miếng vải sạch phủ lên vết thương và băng hờ lại, tránh băng kín vết thương. Trong quá trình sơ cứu, tuyệt đối không để vết thương bị trầy xước, bầm dập.

Tiêm phòng dại và uốn ván

Sau khi bị mèo cắn bạn nhất định phải đến cơ sở y tế sớm nhất để được khám chữa. Bác sĩ sẽ xem xét vết thương và đưa ra quyết định có nên tiêm vacxin uốn ván, vacxin ngừa dại và huyết thanh dại hay không?

Nếu vết cắn nhẹ, xa nơi thần kinh trung ương thì có thể tiêm uốn ván và theo dõi con vật đã cắn.

Nếu bạn bị cắn tại những nơi gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, vai; vùng gần tủy sống như hậu môn, cơ quan sinh dục… thì phải tiêm vaccin phòng dại và huyết thanh kháng dại ngay.

Do vậy khi bị mèo cắn bạn nhớ đến gặp bác sĩ ngay trước 48 giờ để tăng hiêu quả phòng bệnh.

Theo dõi con mèo đã cắn

Ngoài việc theo dõi người bị cắn thì bạn còn phải theo dõi con mèo đã cắn bạn. Theo dõi từ  10-14 ngày mèo có những biểu hiện của bệnh dại như mắt đỏ, trở nên hung dữ, bỏ ăn, chảy nước dãi, nuốt khó do liệt họng, chết trong vòng 7-10 ngày… Nếu mèo chết, phải tiêm phòng đủ 5 mũi  trong vòng 1 tháng thì mới đảm bảo vắc-xin chống lại bệnh hiệu quả.

Tránh không bị mèo cắn

Cần biết cách nhận diện khi nào mèo cảm thấy bị đe dọa. Mèo sẽ tấn công người khi chúng cảm thấy không an toàn. Do vậy nếu yêu mèo hãy hiểu những ngôn ngữ của mèo.

Khi mèo sợ hãi sẽ:

         - Rít lên

         - Gầm gừ

         - Cụp tai

         - Xù lông, tức là toàn bộ lông dựng lên, làm cho mèo trông to hơn bình thường

Những trường hợp có thể khiến mèo trở nên hung hăng khi:

         - Khi bị dồn vào chân tường

         - Khi mèo bị kéo đuôi

         - Nếu mèo bị giữ lại khi cố gắng trốn chạy

         - Nếu mèo bị làm giật mình hoặc bị đau

         - Trong khi chơi đùa, thay vì để mèo vật lộn với tay hoặc chân của bạn thì hãy kéo một sợi dây và để mèo đuổi theo.

Tránh tiếp xúc với mèo hoang: Mèo hoang thường ở trong thành phố và thị trấn nhưng chúng không quen gần gũi với con người. Khi gặp chúng bạn đừng cố vuốt ve chúng.

        - Đừng cho mèo hoang ăn ở nơi có trẻ con

        - Mèo không quen tiếp xúc với người sẽ có phản ứng khó đoán.

Hi vọng bài viết trên bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Bị mèo cắn chảy máu có sao không? Tốt nhất, bạn nên cẩn thận khi cho trẻ nhỏ và bản thân tiếp xúc chơi đùa với mèo để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc nhé.

 

 

8669 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn